วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


วิธีให้อาหาร ปลาคาร์ฟ ให้ได้ปลาสีสวย สุขภาพดี





การเลี้ยงปลาคาร์พให้มีคุณภาพดี รูปร่างได้สัดส่วนสมบูรณ์ สีสันสดสวยนั้น มีเทคนิคการเลี้ยงหลากวิธี ซึ่งหนึ่งในเทคนิควิธีที่นักเลี้ยงปลาคาร์พให้ความสำคัญ นอกเหนือไปจากการคัดเลือกปลาสายพันธุ์ดี และการสร้างที่อยู่อาศัยให้กับปลาแล้ว ก็คือ เรื่องของอาหารการกินนั่นเอง
วัตถุประสงค์สำคัญในการให้อาหารก็คือ ต้องการคงสภาพร่างกายกล้ามเนื้อของปลาดูดี ไม่ผอมเกินไป หรือดูอ้วนเกินไป และที่สำคัญต้องการให้ปลามีสีสันสวยงามคงทนตลอดไป แต่การให้อาหารก็ต้องให้อย่างถูกวิธี เพราะไม่เช่นนั้นแทนที่จทำให้ปลาที่รารักมีสุขภาพที่ดี อาจกลายเป็นว่าการให้อาหารของเราเป็นการทำร้ายปลาทางอ้อมก็เป็นได้ ดังนั้น การให้อาหารปลาคาร์พแสนสวยที่ถูกต้องควรพิจารณา ดังนี้
ควรให้อาหารปลาในจุดเดียวกัน เพราะปลาจะได้ใกล้ชิดคุ้นเคยกับเจ้าของมากขึ้น และสามารถเรียนรู้ที่จะกินอาหารบนมือคุณได้เร็วยิ่งขึ้น ประโยชน์อย่างอื่นที่ได้คือ ผู้เลี้ยงสามารถสังเกตและดูแลสุขภาพของปลาได้อย่างใกล้ชิดว่าสมบูรณ์หรือไม่ เป็นโรคตรงส่วนใดหรือไม่ หากมีอาการบางอย่างเกิดขึ้นจะได้หาทางรักษาได้ทันท่วงที การให้อาหารแก่ปลาคาร์พไม่ควรยึดติดกับอาหารชนิดเดียวกันเรื่อยไป ควรจัดหาอาหารที่มีประโยชน์อย่างอื่นมาเสริมให้ปลาได้ลิ้มลองรสบ้าง
วิธีการให้อาหาร (Feeding Methods)
การให้อาหารที่เหมาะสม ควรให้แต่พอเหมาะไม่ควรมากเกินไป เพราะปลาคาร์พไม่มีอวัยวะที่มีลักษณะคล้ายกระเพาะอาหารเหมือนกับปลาทั่วไป ดังนั้นการให้กินทีละน้อย แต่บ่อยครั้ง จึงเป็นวิธีปฏิบัติที่ควรจดจำไว้ และนอกจากนี้ การให้อาหารในปริมาณมาก อาจก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำได้ โดยปกติแล้วจะนิยมให้อาหารวันละ 2 มื้อ แบ่งมื้อแรกในตอนเช้า ควรให้อาหารที่สามารถย่อยได้ง่ายจำพวกคาร์โบไฮเดรต ส่วนในมื้อที่สองควรเป็นช่วงกลางวันหรือช่วงเย็นก็ได้ ซึ่งมื้อนี้ควรเน้นสารอาหารประเภทโปรตีนมากกว่าคาร์โบไฮเดรต
อาหารสำเร็จรูป (Processed Foods) ส่วนใหญ่จะผลิตออกมาเป็นเม็ดกลมบ้าง เป็นแท่งบ้าง หรือทำเป็นห่วงบ้าง ก็มีวางขายกัน
หลากหลายยี่ห้อหลายชนิด โดยอาหารแบบเม็ด ผลิตออกมาหลายเกรด เพื่อให้เหมาะสมกับขนาดต่าง ๆ ของปลา อาทิเช่น อาหารชนิด
เม็ดที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 mm เหมาะสำหรับปลาที่มีความยาวช่วงตัวประมาณ 30 cm
อาหารสด (Live Foods) หรือประเภทสิ่งมีชีวิต จัดเป็นอาหารที่ได้จากธรรมชาติที่มีคุณค่าทางอาหารสูง สามารถให้ทีเดียวในจำนวนมาก ๆ ได้ เพราะหากปลากินไม่หมดก็ไม่ทำให้เกิดมลพิษในน้ำแต่อย่างไร อาหารที่เหลือก็จะเวียนว่ายอยู่ในนั้นต่อไป อาหารประเภทนี้จะมาในรูปแบบแช่แข็งก็มี ที่สำคัญมีการฉายรังสีแกมมาเพื่อทำลายสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่อาจตามมาภายหลัง
หนอนไส้เดือน (Earth Worms) หนอนชนิดนี้ จัดเป็นอาหารอันโอชะของปลาคาร์พ และย่อยได้ง่าย สามารถหาได้ง่ายตามสวนทั่วไปในช่วงกลางคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีฝนตก และอีกวิธีหนึ่งที่จะหาหนอนไส้เดือน ทำได้โดยเอากระสอบมาวางตรงมุมมืดในสวน แล้วเอาใบชาวางเป็นชั้นใต้กระสอบ พยามยามทำให้ชุ่มเข้าไว้ นอกจากนี้ ยังสามารถเพาะหนอนไส้เดือนได้เอง โดยทำเป็นกล่องไม้ขนาดใหญ่ใส่ดินเข้าไป และเลี้ยงด้วยเศษผักกะหล่ำปลีและมะเขือเทศฝานเป็นแผ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น